BIM & Chuyển Đổi Số đang biến đổi ngành Xây dựng như thế nào? | 4719

Bạn đang ở đây

BIM & Chuyển Đổi Số đang biến đổi ngành Xây dựng như thế nào?

30/11/23 Lượt xem: 25

Số hóa và cải tiến công nghệ đã cải thiện chất lượng cuộc sống và hiệu suất làm việc của chúng ta. Trong ngành công nghiệp xây dựng, ứng dụng công nghệ vào quy trình làm việc giúp cải thiện cách tiếp cận dự án, thiết kế hợp lý hơn và quản lý dự án một cách hiệu quả. Điều này chính xác là những gì Mô hình Thông tin Xây dựng - Building Information Modelling (BIM) đang thực hiện.

Trong bối cảnh ngành xây dựng phát triển mạnh mẽ, BIM đã trở thành trụ cột của sự tiến bộ, và là hình mẫu của sự đổi mới cho ngành Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng. Mô hình này giúp cải thiện việc lập kế hoạch và quản lý dự án, tối ưu hóa quy trình và cộng tác giữa các thành viên trong dự án.

Khi nói về “Chuyển đổi kỹ thuật số”, chúng ta chủ yếu nghĩ về một khía cạnh duy nhất liên quan đến việc thay đổi các quy trình cơ bản bằng cách áp dụng các công nghệ mới. Nhưng chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành xây dựng còn hơn thế nữa. Nó bắt đầu với sự thay đổi cơ bản hướng tới việc hướng tới dữ liệu, lấy khách hàng làm trung tâm và tối ưu hóa cộng tác giữa các thành viên trong các dự án xây dựng.

Việc tích hợp các quy trình số hóa trong các giai đoạn xây dựng được liên kết với nhau, ngay từ những bước thiết kế đến bảo trì, điều chỉnh số hóa toàn diện và tạo ra tư duy đúng đắn sẽ dẫn đến năng suất tốt hơn, tối ưu hóa cộng tác, và ra quyết định nhanh chóng. Mô hình thông tin công trình - Building Information Modelling (BIM) là một trong những công cụ kỹ thuật số giúp tinh chỉnh các quy trình xây dựng và đưa ra các quyết định dựa trên thông tin.

Việc chuyển đổi số trong ngành Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng mang đến sự cải thiện đáng kể về năng suất, an toàn và chất lượng của các dự án xây dựng. Việc áp dụng BIM trong xây dựng cho phép các bên liên quan làm việc và quản lý chi phí hiệu quả hơn đồng thời hỗ trợ việc bàn giao dự án diễn ra đúng thời hạn. Ngoài ra, các công nghệ khác như xây dựng theo công nghệ mô-đun hay các công trình xây dựng sẵn có thể giảm thiểu chất thải và góp phần tạo ra các yếu tố bền vững trong thiết kế.

Với bối cảnh số hóa trong ngành xây dựng không ngừng phát triển, các bên liên quan phải áp dụng các công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số như BIM để luôn dẫn đầu. 

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách BIM đang số hóa ngành công nghiệp Xây dựng

Lợi ích của việc áp dụng BIM trong việc số hóa ngành xây dựng

BIM và Chuyển đổi số trong ngành Xây dựng 

Trên thực tế, chuyển đổi số chưa chiếm được ưu thế trong ngành xây dựng. Với quy trình truyền thống, hiệu suất và năng suất của dự án bị hạn chế đáng kể: 34% chuyên gia sử dụng dữ liệu dự án không chính xác, 80% công ty xây dựng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự được đào tạo, và gần 69% chủ đầu tưnhà lo lắng về sự không hiệu quả trong thực hiện dự án. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến khoảng trống rõ ràng như vậy trong ngành Xây dựng?

Câu trả lời nằm ở sự thiếu hụt công nghệ ưu tiên thông tin và các công cụ phân tích xây dựng. Mặc dù là một trong những ngành ít được số hóa nhất, nhưng ngành xây dựng đòi hỏi sự hợp tác, hiệu quả và chính xác hơn trong các quy trình của mình. BIM nổi lên như một sự chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành xây dựng, tối ưu hóa các quy trình trước và trong khi xây dựng cũng như khi vận hành, bảo trì. Điều này giúp giảm thiểu lãng phí trong vòng đời dự án.

BIM trong ngành xây dựng cho phép tất cả các bên liên quan có quyền truy cập vào dữ liệu dự án theo thời gian thực, nâng cao tính minh bạch hoàn toàn và kiểm soát dự án qua Môi trường Dữ liệu Dựa trên Đám Mây - Cloud-based Data Environment (CDE). Sự số hóa cải thiện khả năng tiếp cận dữ liệu thông qua tích hợp hệ thống đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát và bảo trì chất lượng.

BIM và Chuyển đổi số trong ngành Xây dựng 

Việc áp dụng BIM trên toàn cầu là vô cùng quan trọng khi nó đang dần trở thành một thông lệ bắt buộc trong ngành xây dựng. Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng BIM trong các tổ chức tư nhân thì các quốc gia như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Pháp, Anh, v.v. cũng đang thúc đẩy việc sử dụng BIM trong khu vực công. Trên toàn cầu, lĩnh vực xây dựng đã áp dụng BIM thường xuyên hơn và nhiều tổ chức chính phủ và phi lợi nhuận đang tìm kiếm các tiêu chuẩn và giải pháp BIM.

Áp dụng BIM toàn cầu

Lợi ích của việc áp dụng BIM trong việc số hóa ngành xây dựng

Trong khi Thiết kế với sự hỗ trợ của máy tính - Computer-Aided Design (CAD) được áp dụng rộng rãi trong ngành Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng thì BIM trong xây dựng là một bước tiến xa hơn. Mô hình thông tin công trình mang lại nhiều lợi ích, như trực quan hóa chi tiết, hợp lý hóa giao tiếp và cộng tác, đồng thời hỗ trợ tạo ra các thiết kế tiết kiệm chi phí và thời gian. Chữ ‘I’ trong BIM là viết tắt của ‘Information - thông tin’ và đề cập đến những hiểu biết sâu sắc thông qua việc ra quyết định sáng suốt. 

Các nền tảng như BIM cung cấp sự cộng tác theo thời gian thực để trao đổi thông tin, giải quyết xung đột và cải thiện giao tiếp giữa các bên liên quan. Những người tham gia dự án có thể chia sẻ thông tin và cập nhật theo thời gian thực giúp xác định và giải quyết các vấn đề, từ đó đưa ra quyết định một cách hiệu quả, giảm sai sót và phân phối dự án kịp thời.

BIM cho phép các bên liên quan giám sát quy trình trong thời gian thực và kiểm tra nguy cơ an toàn tiềm ẩn thông qua công nghệ đeo thông minh như mũ bảo hiểm thông minh và áo phản quang an toàn. Ngoài ra, các công cụ kỹ thuật số có thể được sử dụng để dự đoán, xác định và giảm thiểu rủi ro về an toàn, từ đó giảm thiểu thương tích và tai nạn tại chỗ.

Cuộc cách mạng làm thay đổi ngành công nghiệp Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng cũng đang thúc đẩy sự chuyển dịch theo hướng bền vững trong xây dựng. Các công cụ kỹ thuật số có thể được sử dụng trong các nền tảng (ví dụ như BIM) để tối ưu hóa quy trình thiết kế và xây dựng, quản lý vật liệu xây dựng cũng như giảm thiểu và tái chế chất thải. Điều này tối ưu hóa thiết kế, tiêu thụ năng lượng và sử dụng vật liệu trong công trình xây dựng.

Bằng cách chuyển đổi số hóa các quy trình thủ công, sử dụng drone để khảo sát và kiểm tra, hay tối ưu hóa việc thu thập dữ liệu cho các mô hình và bản đồ, hiệu suất dự án sẽ được tăng đáng kể từ khi bắt đầu cho tới lúc kết thúc. Ngoài ra, nhiều chương trình phần mềm khác nhau có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu, từ đó cải thiện quá trình giao dự án.

Chuyển đổi số đã cách mạng hóa nhiều giai đoạn trong vòng đời dự án, một trong số đó phải kể đến trải nghiệm của khách hàng. BIM giúp tối ưu hóa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của dự án bằng cách cung cấp các công cụ và nền tảng kỹ thuật số mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Rào cản trong việc áp dụng BIM trong ngành Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng

BIM dường như có đầy đủ tất cả. Vậy tại sao việc áp dụng BIM trên quy mô lớn vẫn còn gặp khó khăn? Ngành công nghiệp Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng vẫn đang từng bước nhỏ tiến vào lĩnh vực số hóa toàn diện, nhưng có một số thách thức quan trọng đang đứng trước sự áp dụng của BIM trong ngành xây dựng. Hãy cùng đi sâu vào những rắc rối này ngay bây giờ:  

Bước ra khỏi vùng an toàn và tư duy sáng tạo thường nghe có vẻ tẻ nhạt khi được triển khai trong quy trình kinh doanh. Chuyển đổi số trong ngành xây dựng sẽ đòi hỏi các công ty phải tiến thêm một bước và dần dần chuyển hướng đến BIM.

Các chuyên gia trong lĩnh vực Kiến trúc, Kỹ thuật Xây dựng cảm thấy rằng việc sử dụng Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) có thể không đáng đầu tư thời gian và nỗ lực của họ, và họ do dự khi phải hoàn toàn số hóa các quy trình xây dựng. Mặc dù họ có thể đang làm việc "khá tốt" với việc sử dụng thiết kế có sự trợ giúp của máy tính CAD, nhưng quan trọng là phải hiểu rõ về các quy trình có thể tăng tốc độ sản xuất và hiệu quả dự án.

Có nhiều công ty hoàn toàn phụ thuộc vào Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM), hay có nhiều doanh nghiệp khác cũng đang áp dụng công nghệ này với các chuyên gia BIM. Sau đây là một số công ty xuất sắc trên thế giới đang tích cực sử dụng BIM trong các dự án xây dựng của họ.

Khởi nguồn với tên gọi SGE vào năm 1899, Tập đoàn Vinci (2000) được thành lập bởi hai kỹ sư đến từ trường kỹ sư danh tiếng của Pháp 'Polytechnique'. 

Xuyên suốt vô số các dự án mà tập đoàn đã tham gia trên khắp thế giới, họ vẫn không ngừng triển khai Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) trong suốt vòng đời dự án. Một ví dụ xuất sắc về triển khai BIM là quá trình cải tạo và mở rộng ga tàu điện ngầm Tottenham Court Road tại London.

Samsung C&T được thành lập vào năm 1938 là công ty mũi nhọn của Tập đoàn Samsung. Kể từ năm 1995, sự tập trung của công ty đã dồn vào các dự án kỹ thuật và xây dựng toàn cầu, điển hình như Burj Khalifa ở Dubai và Tháp Petronas ở Malaysia. Đây là những tòa nhà chọc trời này đã được xây dựng bằng việc áp dụng Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) trong quy trình triển khai dự án.

Được coi là một trong những công ty xây dựng lớn nhất trên quy mô toàn cầu, kể từ năm 1898, Bechtel đã hoàn thành hơn 25.000 dự án, trải rộng trên 160 quốc gia trên khắp các châu lục. Với sự giúp đỡ của công nghệ BIM, Tập đoàn Bechtel đã thực hiện hiệu quả và đúng thời hạn rất nhiều dự án, trong đó có thể kể đến việc hiện đại hóa Sân bay Gatwick.

Được biết đến với các dự án quy mô lớn và danh mục đầu tư đa dạng, Morphesis đã khẳng định chuyên môn của mình về Cảnh quan Kiến trúc Ấn Độ. Trong khi họ đã giảm bớt sự phụ thuộc vào CAD cho các thiết kế phức tạp, Revit đã giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn! BIM trong ngành xây dựng đã giúp họ thực hiện các dự án một cách hiệu quả và năng suất.

Biome là một công ty đang được đánh giá cao, chuyên tập trung vào thiết kế sinh thái ít tác động. Họ không chỉ sử dụng Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) một cách có hệ thống trong các dự án xây dựng, mà còn chú trọng vào việc tuyển dụng các chuyên gia. Mục tiêu của họ là mang đến những giải pháp tốt nhất cho khách hàng và không chấp nhận điều gì ngoài sự xuất sắc.

Ngành Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng biến đổi và phát triển không ngừng trong việc tối ưu hóa các phương pháp và quy trình làm việc. Với sự tiến bộ liên tục này, các nguyên tắc cơ bản của Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) được quy định bởi một số tiêu chuẩn quốc tế, giúp tạo ra một cách tiếp cận liên ngành và cộng tác phù hợp với phương pháp luận của các tiêu chuẩn chung và quy trình làm việc mở. 

Tiêu chuẩn BIM quốc tế ban đầu được sử dụng như một khung pháp lý là ISO 19650 (Tổ chức thông tin về công trình xây dựng - Quản lý thông tin trong việc sử dụng BIM).

ISO 19650 là một tiêu chuẩn quốc tế quy định quản lý thông tin trong toàn bộ vòng đời xây dựng bằng cách sử dụng BIM. Mô hình Thông tin Xây dựng là một quy trình cộng tác để quản lý thông tin một cách hiệu quả trong suốt quá trình vận hành và giao dự án.

Vậy ISO 19650 thực chất là gì? 

Phần 1: Nguyên tắc và Khái niệm chung

Phần 2: Tài sản Bất động sản và Giai đoạn Bàn giao

Phần 3: Quản lý thông tin trong giai đoạn xây dựng và các quy trình phát triển khác

Phần 4: Trao đổi Thông tin

Phần 5: Yêu cầu An ninh Thông tin

ISO 19650 là tiêu chuẩn quan trọng nhất của BIM cho ngành công nghiệp xây dựng, chứa đựng tất cả các Yêu cầu mức độ tổng thể và những nguyên tắc tương tự như Khung làm việc BIM của Anh và có mối liên quan chặt chẽ với các tiêu chuẩn 1192 hiện hành của Anh. Một số tiêu chuẩn BIM khác có thể kể đến:

Tác động biến đổi của việc triển khai Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM) và số hóa trong các quy trình xây dựng trong ngành Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng không thể bị hạn chế. Những tiến bộ công nghệ này đã đưa ngành xây dựng vào lĩnh vực đạt được tính bền vững, độ chính xác, hiệu suất và năng suất. BIM giúp tạo ra một nền tảng số toàn diện với các công cụ và phân tích dữ liệu dễ tiếp cận, từ đó tối ưu hóa quy trình, giảm lỗi và cải thiện giao tiếp cũng như là cộng tác giữa các bên liên quan.

Nắm bắt được tính năng động trong việc nắm bắt các tiến bộ công nghệ của ngành xây dựng, việc sử dụng BIM và số hóa các quy trình xây dựng trở nên quan trọng để đáp ứng được yêu cầu, cạnh tranh trong ngành cũng như sự thay đổi liên tục của các phương pháp và thực tiễn việc làm. Những cá nhân, tổ chức biết tận dụng những công nghệ này có thể thu về được lợi ích đáng kể trong những năm sắp tới. Liên hệ Vinno để được tư vấn chi tiết giải pháp quản lý dự án xây dựng thi công, công trình!

Thông tin khác

Bình luận