CIO là gì? lộ trình trở thành Giám đốc Công nghệ thông tin hàng đầu | 4506

Bạn đang ở đây

CIO là gì? lộ trình trở thành Giám đốc Công nghệ thông tin hàng đầu

27/07/23 Lượt xem: 152

CIO là gì? Vai trò của CIO trong doanh nghiệp là gì? CIO khác gì CTO?  Làm thế nào để trở thành Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) hàng đầu? Tất tần tật những thắc mắc trên sẽ được Vinno giải đáp trong bài viết dưới đây.

CIO là gì?

CIO là gì? Lộ trình trở thành Giám đốc Công nghệ thông tin hàng đầu.

Vậy CIO là viết tắt của từ gi? CIO là thuật ngữ viết tắt của Chief Information Officer, chỉ chức vụ Giám đốc Công nghệ thông tin trong công ty hay còn được gọi là giám đốc IT. CIO là người phụ trách chiến lược và triển khai công nghệ thông tin (CNTT) của doanh nghiệp.

Ngoài việc giám sát phần cứng, phần mềm và dữ liệu giúp các lãnh đạo khác thực hiện công việc hiệu quả, CIO phải nghiên cứu các công nghệ mới, lập chiến lược để công nghệ có thể mang lại giá trị kinh doanh và giải quyết rủi ro liên quan đến thông tin kỹ thuật số.

Tại nhiều doanh nghiệp, Giám đốc Công nghệ thông tin thường báo cáo cho Giám đốc Điều hành (CEO) hay Giám đốc tài chính (CFO), và ở nhiều doanh nghiệp khác, CIO nằm trong ban điều hành.

CIO và CTO khác nhau thế nào?

Để hiểu rõ hơn chức vụ CIO là gì? Cùng Vinno phân biệt 2 chức danh bị nhiều người nhầm lần là CIO và CTO nhé!

CIO và CTO đều quản lý các hệ thống công nghệ nên rất nhiều người nhầm lẫn hai vai trò này trong doanh nghiệp. Điểm khác biệt lớn nhất cần nhớ là CIO tập trung hơn vào việc cải tiến công nghệ nội bộ, trong khi CTO hướng tới khách hàng nhiều hơn và tập trung vào việc cải tiến công nghệ bên ngoài.

Sự khác nhau cơ bản giữa CIO và CTO

Cụ thể hơn, CIO có xu hướng chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng công nghệ của công ty, bao gồm cả hoạt động CNTT. Giám đốc công nghệ thông tin tập trung vào các quy trình nội bộ của công ty và do đó tập trung vào nhân viên. Mặt khác, CTO chịu trách nhiệm thúc đẩy đổi mới và tăng doanh thu thông qua các sản phẩm bên ngoài (chẳng hạn như phần mềm và ứng dụng).

Vai trò của CIO trong doanh nghiệp

Áp dụng công nghệ để tạo ra giá trị kinh doanh

Vị trí Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) hoặc Giám đốc Công nghệ có nhiệm vụ phối hợp và hỗ trợ cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin cho các phòng ban trong tổ chức, bao gồm Truyền thông - Marketing, Kinh doanh, Nhân sự, Sản xuất,... nhằm tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và củng cố sự đáng tin cậy của sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu trong lòng khách hàng.

Tư vấn việc lập kế hoạch chiến lược phát triển và đầu tư hợp lý vào công nghệ

Bên cạnh việc giữ vai trò người chịu trách nhiệm Công nghệ thông tin nội bộ cho doanh nghiệp, CIO là người quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của tổ chức thông qua cơ sở dữ liệu trong hệ thống thông tin. Do đó, CIO chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai các chiến lược phát triển công nghệ nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và sản xuất.

Trách nhiệm của một CIO là gì?

CIO có quyền sở hữu CNTT, do đó chịu trách nhiệm cho những yêu cầu quan trọng thuộc phạm vi của bộ phận công nghệ. Vì vậy, ngoài việc đóng góp vào chiến lược CNTT tổng thể của tổ chức, trách nhiệm của CIO bao gồm:

Đọc thêm: Top 6 lầm tưởng về chuyển đổi số CEO cần tránh

Tiêu chuẩn của một CIO là gì?

Một CIO hàng đầu cần có những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất nhất định

Một CIO đúng tiêu chuẩn cần có những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất dưới đây:

Tiêu chuẩn về trình độ

Các doanh nghiệp thường yêu cầu CIO phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như khoa học máy tính, hệ thống thông tin máy tính, quản lý CNTT hoặc quản trị cơ sở dữ liệu. Bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, cùng với bằng máy tính, có thể giúp CIO điều hành khía cạnh kinh doanh về chiến lược, phát triển, tuyển dụng và lập ngân sách.

Chuyên gia về quản lý phát triển phần mềm và áp dụng các giải pháp Công nghệ thông tin

Giám đốc Công nghệ thông tin đóng vai trò hỗ trợ để các phòng ban hoạt động mượt mà hơn và tương tác hợp tác tốt hơn. Vì vậy, họ cần nắm vững phương pháp thiết kế hệ thống thông tin và quản lý các phần mềm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

Cụ thể, CIO cần phát hiện ra các vấn đề lỗi thời gây trở ngại cho sự phát triển và đề xuất các giải pháp hiệu quả cho từng phòng ban. Ngoài ra, CIO cần tối ưu hóa phần mềm phù hợp cho từng phòng ban cụ thể để mở đường cho các ý tưởng kinh doanh. Ví dụ, phần mềm quản lý nhân sự cho Phòng Nhân sự, phần mềm Quản lý Bán hàng cho Phòng Kinh doanh, và bộ công cụ hỗ trợ cho nhóm "marketing" như công cụ đo tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tương tác với khách hàng,...

Có hiểu biết về sản xuất và kinh doanh

CIO cần hiểu rõ chiến lược sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp để đề ra chiến lược phát triển công nghệ phù hợp với mục tiêu kinh doanh và sứ mệnh tổ chức. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển, CIO cần có kiến thức về Marketing và Kinh doanh. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã xây dựng được tên tuổi trên thị trường, vai trò của CIO là phát triển chuỗi cung ứng và củng cố tài chính.

Hơn nữa, trách nhiệm chăm sóc kỹ thuật dần dần được chuyển giao cho CTO - Giám đốc Công nghệ. Do đó, CIO cần có tư duy chiến lược kinh doanh.

Khả năng quản lý dự án

CIO cần đảm nhiệm quản lý các dự án Công nghệ thông tin khác nhau trong các giai đoạn khác nhau. Do đó, để đạt được thành công trong một dự án, việc thiết lập tiêu chí về tiến độ và chất lượng là điều hết sức quan trọng. Và đó chính là nhiệm vụ của CIO - người đứng ra thu thập và xác định các thông số này.

Việc thành thạo kỹ năng quản lý dự án sẽ giúp CIO dự báo và đối phó với các rủi ro có thể xảy ra trong "công trình công nghệ" mà họ và đội ngũ đang thực hiện, cũng như triển khai các biện pháp khắc phục và cải tiến.

Đọc thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì mà các nhà quản trị giỏi đều phải có?

Lộ trình trở thành Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO)

Lộ trình trở thành một CIO

Cùng Vinno tìm hiểu lộ trình để trở thành CIO ngay dưới đây:

Từ nhân viên kinh doanh trở thành CIO

Nhân viên kinh doanh có thể có lợi thế khi muốn trở thành CIO, vì CIO đóng vai trò là cố vấn chuyên môn về công nghệ cho doanh nghiệp và là người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược. Do đó, nếu bạn bắt đầu từ vị trí nhân viên kinh doanh, có thể coi đó là một điểm mạnh trong việc tiến xa trong sự nghiệp CIO. Để tiến tới vị trí CIO, bạn cần tăng cường kiến thức chuyên môn về Công nghệ thông tin và quản trị dữ liệu.

Từ BA trở thành CIO

BA đóng vai trò là liên kết quan trọng giữa các yêu cầu chuyên môn về quy trình, nghiệp vụ và việc chuyển đổi chúng thành yêu cầu phần mềm và hệ thống. Vì vậy, với nguồn gốc từ BA đã giúp bạn tích lũy được khả năng phân tích, đánh giá và tư vấn quản lý chuyên nghiệp thông qua việc phân tích hệ thống và dữ liệu.

Để trở thành CIO, bạn chỉ cần phát triển thêm tư duy thiết kế sản phẩm và các kỹ năng tiếp cận, phân tích nhu cầu của khách hàng, và nhờ vào những điều này, giấc mơ trở thành CIO có thể nhanh chóng trở thành hiện thực.

Từ nhân viên quản lý IT

Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý Công nghệ thông tin trong khoảng 3-5 năm, bạn sẽ có sự hiểu biết sâu về các chức năng và hoạt động của các hệ thống thông tin khác nhau, cùng khả năng nhận biết phương pháp thiết kế hệ thống phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Để trở thành CIO, bạn chỉ cần mở rộng kiến thức về quản lý kinh doanh và phát triển những kỹ năng mềm cần thiết khác. Con đường thăng tiến thành CIO sẽ chỉ là một vấn đề thời gian.

Cơ hội thăng tiến của CIO là gì?

Với vai trò là người định hướng chiến lược, CIO đóng một vai trò quan trọng trong ban điều hành và quản lý doanh nghiệp, đồng thời là người hướng dẫn và cố vấn cho ban lãnh đạo của công ty.

Nhờ vị trí và chức danh này, CIO có ảnh hưởng tích cực trong việc phát triển và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, từ một góc nhìn chiến lược thông qua việc tận dụng công nghệ thông tin để tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp.

Vì vậy, CIO trở thành ứng cử viên lý tưởng cho vị trí CEO hoặc COO trong tổ chức, với tầm nhìn dài hạn. Hơn nữa, trong tương lai, CIO còn có thể tiến thêm một bước nữa và trở thành CKO (Chief Knowledge Officer - Giám đốc Tri thức). Đây là một vị trí quan trọng chỉ xuất hiện trong các doanh nghiệp lớn hoặc tập đoàn đa quốc gia.

Câu hỏi liên quan

CKO là gì?

CKO là viết tắt của cụm từ "Chief Knowledge Officer", có nghĩa là "Giám đốc Tri thức". CKO là một vị trí quản lý cấp cao trong một tổ chức, có trách nhiệm quản lý và tối ưu hóa tri thức trong tổ chức đó. Vai trò chính của một CKO là định hướng, xây dựng và quản lý chiến lược tri thức của tổ chức, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững.

COO là gì

Rất nhiều bạn thắc mắc COO là chức danh gì? COO là viết tắt của cụm từ "Chief Operating Officer", có nghĩa là "Giám đốc Điều hành". COO là một vị trí quản lý cấp cao trong một tổ chức, có trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh hàng ngày của tổ chức đó. Vai trò chính của một COO là đảm bảo rằng các quy trình và hoạt động của tổ chức diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

CISO là gì?

CISO là viết tắt của cụm từ "Chief Information Security Officer", có nghĩa là "Giám đốc An ninh Thông tin". CISO là một vị trí quản lý cấp cao trong một tổ chức, có trách nhiệm quản lý và bảo vệ an ninh thông tin của tổ chức đó. Vai trò chính của một CISO là đảm bảo rằng hệ thống thông tin và dữ liệu của tổ chức được bảo vệ khỏi các mối đe dọa và rủi ro an ninh.

Trên đây là bài viết về CIO là gì và lộ trình để trở thành CIO. Hy vọng bài viết này cung cấp đủ thông tin cần thiết để bạn đọc hiểu rõ hơn về CIO. Đừng quên theo dõi Vinno để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích khác nhé!

 

Thông tin khác

Bình luận