5 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc hữu ích

Bạn đang ở đây

5 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc hữu ích

10/03/23 Lượt xem: 528

Đánh giá hiệu quả công việc có thể tạo động lực nhân viên, thúc đẩy sự nỗ lực của nhân viên và giúp đạt được các mục tiêu của tổ chức. Nhưng những kết quả đó chỉ đến khi được thực hiện đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phổ biến để giúp các nhà quản trị dễ dàng tiến hành hơn.

đánh giá hiệu quả công việc

Đánh giá hiệu quả công việc là gì?

Đánh giá hiệu quả công việc là việc nhà quản lý thực hiện đánh giá, rà soát quá trình hoàn thành công việc của nhân viên để nhìn nhận, nắm bắt tình hình thực tế. Việc đánh giá sẽ dựa trên cơ sở nhân viên có đang hoàn thành đúng và đủ việc cũng như tạo ra các giá trị phù hợp đáp ứng mục tiêu hay không.

  • Việc xây dựng và duy trì một hệ thống đánh giá hiệu quả làm việc một cách khoa học và rõ ràng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhà quản trị như:
  • Cái nhìn tổng quan về hiệu quả làm việc của nhân viên hay bộ phận sẽ là cơ sở để đưa ra những kế hoạch, mục tiêu phù hợp hơn trong tương lai.
  • Khi nhân viên được nhìn nhận đúng về năng lực và hiệu suất, việc phân bổ nhân sự sẽ chính xác hơn và nhân viên sẽ phát huy được hết khả năng của mình. Từ đó, tăng sự hài lòng và động lực cho nhân viên.
  • Việc đánh giá hiệu suất công việc cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc đảm bảo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. 

đánh giá hiệu quả công việc

Vì vậy, phương pháp và hệ thống tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc cần được duy trì sao cho phù hợp với mô hình, quy mô và văn hóa doanh nghiệp.

Các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc

Có nhiều phương pháp đánh giá công việc cho nhân viên khác nhau. Dưới đây là 5 phương pháp tiêu biểu được áp dùng trong nhiều doanh nghiệp:

Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc KPI

KPI (Key Performance Indicator) là phương pháp đánh giá hiệu quả công việc dựa trên các chỉ số cụ thể, có thể áp dụng cho cả các cá nhân và phòng ban. Các chỉ số này cần liên kết với mục tiêu chung, để đánh giá tiến độ thực hiện và khả năng thực hiện mục tiêu chiến lược của toàn công ty. 

  • Sử dụng KPI đánh giá hiệu quả công việc sẽ giúp doanh nghiệp:
  • Xác định các đầu công việc thực tế bám sát mục tiêu ban đầu
  • Đưa ra một bộ chỉ tiêu có thể đo lường, làm căn cứ lên kế hoạch cho những mục tiêu sau
  • So sánh chỉ số từng giai đoạn để đánh giá mức độ thay đổi hiệu suất 
  • Theo dõi chất lượng kịp thời để đề ra hay thay đổi các chính sách quản trị, tối ưu nguồn lực doanh nghiệp.

đánh giá hiệu quả công việc

Đánh giá bằng OKR - Mục tiêu và kết quả then chốt

OKR (Objective and Key Results) là một công thức đánh giá công việc: Bạn sẽ phải thực hiện [mục tiêu - Objective] và chúng sẽ được đo lường bằng [các kết quả then chốt - Key results]. 

Mục tiêu ở đây là những gì nhân viên muốn đạt được, ví dụ: thúc đẩy doanh số quý 2, tăng mức độ nhận diện thương hiệu,... Qua đó, các kết quả then chốt là công cụ được sử dụng để đo lường mức độ đạt được mục tiêu.

Tham khảo và tìm hiểu thêm phần mềm OKR hàng đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đây.

phần mềm OKRPhương pháp MBO - quản trị theo mục tiêu

MBO (Management by Objectives) là phương pháp thường được các nhà quản lý sử dụng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Việc triển khai quản trị, đánh giá bằng MBO tại các doanh nghiệp dựa trên tiền đề: nhân viên có xu hướng nỗ lực hơn khi họ nắm được những điều mà nhà lãnh đạo kỳ vọng. 

MBO được đánh giá cao vì các ưu điểm:

  • Đánh giá chính xác kết quả công việc để định hướng hành động tiếp theo
  • Căn cứ để định hướng cải tiến quá trình làm việc, tối ưu hóa nguồn lực tổ chức
  • Tạo động lực khi nhân viên luôn nhìn rõ đóng góp của mình vào mục tiêu chung
  • Góp phần tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, công bằng, cởi mở hơn bởi những phản hồi thường xuyên giữa nhà quản lý và nhân viên
  • Giúp nhân viên phát triển năng lực, tạo ra các yêu cầu về việc không ngừng học hỏi.

mbo là gì

Phương pháp thẻ điểm cân bằng BSC

BSC (Balanced Scorecard) là một hệ thống kế hoạch và quản lý chiến lược, giúp công ty xác định được các tầm nhìn, chiến lược và biến chúng thành hành động cụ thể. BSC giúp đánh giá hiệu quả công việc của tổ chức toàn diện trên 4 khía cạnh:

  • Khách hàng
  • Tài chính
  • Nội bộ
  • Đào tạo và phát triển

Thẻ điểm cân bằng sẽ giúp các nhà quản lý xây dựng một hệ thống đo lường, thu thập và phân tích dữ liệu trong mối quan hệ giữa các khía cạnh với nhau.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng KPI và BSC cho Startup và SME

Sử dụng phần mềm hỗ trợ đánh giá hiệu quả công việc

Những phương pháp kể trên có thể hỗ trợ các nhà quản trị đánh giá công việc được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0, các nhà quản trị có thể tham khảo các phần mềm đánh giá hiệu quả công việc hiện đại, giúp cho việc thực hiện không chỉ chính xác và minh bạch mà còn nhanh chóng hơn. 

SlimCRM - phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp sẽ cung cấ p cho nhà quản trị cái nhìn đa chiều về hiệu quả công việc của từng nhân sự từ đó ra quyết định khách quan. Cụ thể, với khía cạnh công việc, SlimCRM có thể giúp các nhà quản trị:

  • Quản lý và đánh giá thực hiện công việc theo các phương pháp hiện đại: biểu đồ Gantt, Kanban đáp ứng chuẩn PMI, cung cấp các báo cáo trực quan cập nhật theo thời gian thực.

SlimCRM hỗ trợ đánh giá thực hiện công việc

  • Đo lường hiệu suất nhân viên sales, quản lý đánh giá chính xác hiệu quả bán hàng, từ đó cải thiện hiệu suất từng nhân viên.

SlimCRM hỗ trợ đánh giá hiệu quả công việc

  • Tính năng OKR hỗ trợ tạo mục tiêu chiến lược, đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu và thúc đẩy hiệu suất của từng cá nhân, bộ phận.

SlimCRM hỗ trợ đánh giá hiệu quả công việc

Lời kết

Đánh giá hiệu quả công việc có thể giúp mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đánh giá công việc không hề dễ dàng, đòi hỏi người quản lý phải hiểu được phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp mình. Những đánh giá chính xác sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc với hiệu suất cao nhất.

Thông tin khác

Bình luận