Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì mà các nhà quản trị đều phải có?

Bạn đang ở đây

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì mà các nhà quản trị giỏi đều phải có?

17/03/23 Lượt xem: 409

Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp các nhân viên và nhà quản trị xử lý các tình huống khó khăn hoặc bất ngờ tại nơi làm việc. Chỉ với kỹ năng này, các cá nhân mới có thể đánh giá được các tình hình trên và bình tĩnh xác định các giải pháp. Bài viết này sẽ chỉ ra kỹ năng giải quyết vấn đề là gì, ví dụ và cách cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề.

kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn xác định nguồn gốc của vấn đề và tìm ra giải pháp hiệu quả. Có những kỹ năng liên quan giúp hình thành nên kỹ năng giải quyết vấn đề như:

  • Lắng nghe tích cực
  • Phân tích, nghiên cứu
  • Sáng tạo
  • Giao tiếp
  • Ra quyết định
  • Làm việc nhóm

Kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng trong mọi lĩnh vực, doanh nghiệp và ở mọi cấp độ. Tư duy giải quyết vấn đề hiệu quả cũng yêu cầu các kỹ năng chuyên môn trong công việc cụ thể. 

Ví dụ: Một y tá đã đăng ký sẽ cần kỹ năng lắng nghe và giao tiếp tích cực khi thăm khám và trò chuyện với bệnh nhân nhưng cũng không thể thiếu những kiến thức về bệnh lý và các loại thuốc. Trong mỗi trường hợp, y tá cũng biết được khi nào nên hỏi ý kiến của bác sĩ về tình trạng của bệnh nhân như một phần của việc giải quyết vấn đề. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh là khả năng xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. 

Để giải quyết được vấn đề nhà quản trị cần:

1. Xác định vấn đề:

  • Thu thập thông tin đầy đủ và chính xác về vấn đề.
  • Phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.
  • Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề.

2. Lựa chọn giải pháp:

  • Đề xuất các giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho vấn đề.
  • Đánh giá và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.
  • Cân nhắc các yếu tố như chi phí, thời gian, nguồn lực và rủi ro khi lựa chọn giải pháp.

3. Triển khai giải pháp:

  • Lập kế hoạch triển khai giải pháp chi tiết.
  • Giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
  • Theo dõi và giám sát tiến độ triển khai.

4. Đánh giá kết quả:

  • Theo dõi và đánh giá kết quả của việc giải quyết vấn đề.
  • So sánh kết quả thực tế với mục tiêu đề ra.
  • Rút kinh nghiệm từ những thành công và thất bại.

Ví dụ về kỹ năng giải quyết vấn đề

kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề thường được coi là một kỹ năng mềm hơn là một kỹ năng cứng được hình thành thông qua đào tạo. Để giải quyết vấn đề hiệu quả, có thể cần sử dụng một số kỹ năng khác nhau. Dưới đây là một vài ví dụ về các kỹ năng hỗ trợ giải quyết vấn đề:

Nghiên cứu

Nghiên cứu là một kỹ năng thiết yếu liên quan đến giải quyết vấn đề. Để giải quyết vấn đề, trước tiên không thể không xác định nguyên nhân của vấn đề và hiểu nó đầy đủ. Bạn có thể thu thập thêm thông tin về vấn đề bằng cách trao đổi và tham khảo ý kiến từ các thành viên khác trong nhóm.

Phân tích

Sau khi đã nghiên cứu, cần bắt tay vào phân tích tình hình. Kỹ năng phân tích sẽ giúp hiểu sâu vấn đề và đưa ra các giải pháp. Kỹ năng phân tích cũng là chìa khóa để phân biệt và lựa chọn giữa giải pháp không hiệu quả và hiệu quả.

Quyết định

Cuối cùng, sẽ cần đưa ra quyết định về cách giải quyết vấn đề trong công việc. Đôi khi, bạn có thể tự đưa quyết định một cách nhanh chóng bằng các kỹ năng nghiên cứu và phân tích trước đó. Tuy nhiên, có những lúc bạn sẽ cần thời gian để đưa ra giải pháp hoặc báo cáo cho người có khả năng giải quyết vấn đề đó hơn. 

Giao tiếp

Khi đã xác định được các giải pháp khả thi, việc truyền đạt lại vấn đề và giải pháp cho người khác là cần thiết. Bạn cũng cần biết kênh liên lạc nào là phù hợp nhất khi tìm kiếm sự hỗ trợ. Việc truyền đạt giải pháp một cách rõ ràng sẽ giúp giảm thiểu mọi sự nhầm lẫn và việc thực hiện giải pháp trở nên dễ dàng hơn. 

Xem thêm: Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả với 6 phương pháp sau

Cách thức cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định

Cho dù bạn là nhân viên hay nhà quản trị, việc tăng năng lực giải quyết vấn đề cùng các khả năng liên quan sẽ hỗ trợ phát triển sự nghiệp của bạn. Có một số phương pháp giải quyết vấn đề nhất định có thể áp dụng để cải thiện kỹ năng của bản thân dưới đây:

kỹ năng giải quyết vấn đề

Trau dồi và mở rộng kiến thức chuyên môn

Tùy thuộc vào công việc của bạn, việc giải quyết vấn đề có thể đơn giản hơn nếu bạn có nền tảng chuyên môn vững chắc. Bạn có thể thu nạp thêm kiến thức thông qua các khóa học bổ sung, đào tạo và thực hành.

Tìm kiếm cơ hội để giải quyết vấn đề

Bằng cách đặt mình vào các tình huống mới, bạn có nhiều khả năng tiếp xúc với các cơ hội giải quyết vấn đề hơn. Bạn có thể tìm thấy các cơ hội đó thông qua tham gia các dự án mới, cả bên trong và bên ngoài tổ chức. 

Chuẩn bị trước cho các tình huống

Sự chuẩn bị trước là một công cụ hữu ích để phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Bạn có thể tìm các đầu sách thực hành chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình hay nghiên cứu các case study thực tế. Hãy tưởng tượng và chuẩn bị trước các cách bạn có thể xử lý với tình huống đó và xác định xem giải pháp nào là khả thi nhất.

Việc chuẩn bị trước cho các tình huống phổ biến giúp bạn có thể nhanh chóng giải quyết khi các vấn đề đó thực sự xảy ra. Ví dụ: Với các nhân viên dịch vụ khách hàng, bạn có thể suy nghĩ về các tình huống như “Bạn sẽ xử lý một khách hàng đang tức giận như thế nào?” hay “Bạn sẽ phản hồi thế nào nếu nhận được yêu cầu hoàn trả của khách hàng?”

Quan sát và học hỏi cách những người khác giải quyết vấn đề

Đó có thể là những người đồng nghiệp có kỹ năng giải quyết vấn đề chuyên nghiệp hoặc các nhà quản lý cấp cao hơn. Quan sát cách họ giải quyết vấn đề có thể giúp rút ra bài học để bạn cải thiện kỹ năng của mình. Hoặc bạn có thể trực tiếp đặt câu hỏi có thể hữu ích với việc ứng dụng kỹ năng giải quyết vấn đề trong sự nghiệp của bạn cho những người đồng nghiệp có kinh nghiệm đó.

kỹ năng giải quyết vấn đề

Xem thêm: Các kỹ năng giao việc và ủy quyền cần thiết cho một nhà quản trị thành công

Lời kết

Các doanh nghiệp luôn cần những nhân viên giúp tìm ra giải pháp - những người chủ động, có kỹ năng phân tích và có thể hợp tác để quyết định giải pháp tốt nhất. Đặc biệt, với các nhà quản trị, kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng quyết định sự thành công của họ với tư cách lãnh đạo và quản lý nhóm. Để tăng năng lực quản trị và tạo ra nhiều doanh thu hơn, các doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể SlimCRM.

Thông tin khác

Bình luận