IoT là gì? IoT thúc đẩy quá trình chuyển đổi số như thế nào? | 4508

Bạn đang ở đây

IoT là gì? IoT thúc đẩy quá trình chuyển đổi số như thế nào?

28/07/23 Lượt xem: 230

 

Thị trường kinh doanh hiện đại đang đón đầu nhiều xu hướng mới không chỉ từ nhu cầu phức tạp đến từ khách hàng mà còn là những thay đổi từ công nghệ. Công nghệ IoT hay internet vạn vật là một trong những cơn sốt ảnh hưởng lên toàn bộ giới kinh doanh. Vậy IoT là gì? Trước làn sóng công nghệ mới này, đâu là chiến lược kinh doanh phù hợp để doanh nghiệp có thể áp dụng CRM nhằm mục đích tăng doanh thu? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc trên.

IoT là gì? IoT thúc đẩy quá trình chuyển đổi số như thế nào?

IoT là gì?

IoT là gì?

Internet of Things (IoT, internet vạn vật) dùng để mô tả một hệ thống có các thiết bị vật lý, phương tiện, được gắn các thiết bị cảm biến và có thể kết nối với internet, điều này cho phép chúng thu thập và chia sẻ dữ liệu. Các thiết bị này — còn được gọi là “đồ vật thông minh” — có thể bao gồm từ các thiết bị “nhà thông minh” hoặc đơn giản hơn như bộ điều khiển nhiệt thông minh, đến các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và quần áo hỗ trợ RFID, đến các hệ thống giao thông và máy móc công nghiệp phức tạp. Các nhà công nghệ thậm chí đang lên kế hoạch về “thành phố thông minh” dựa trên các công nghệ IoT.

Internet vạn vật cho phép các thiết bị thông minh này giao tiếp với nhau và với các thiết bị hỗ trợ internet khác, như điện thoại thông minh, tạo ra một mạng lưới rộng lớn các thiết bị được kết nối với nhau có thể trao đổi dữ liệu và thực hiện nhiều tác vụ một cách tự động. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ giám sát điều kiện môi trường trong trang trại, quản lý mô hình giao thông bằng ô tô thông minh và các thiết bị ô tô thông minh khác, kiểm soát máy móc và quy trình trong nhà máy, theo dõi hàng tồn kho và lô hàng trong kho.

Các ứng dụng tiềm năng của IoT rất rộng lớn và đa dạng. Khi số lượng thiết bị kết nối internet tiếp tục tăng, IoT có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc định hình thế giới và thay đổi cách con người sống, làm việc và tương tác với nhau.

Vai trò của IoT là gì? Vì sao nói IoT thúc đẩy quá trình chuyển đổi số?

Vai trò của IoT là gì? Vì sao nói IoT thúc đẩy quá trình chuyển đổi số?

IoT rất quan trọng đối với doanh nghiệp, dưới đây là những lợi ích cốt lõi khiến các doanh nghiệp bắt đầu công cuộc chuyển đổi:

  • Nâng cao hiệu suất

Bằng cách sử dụng các thiết bị IoT để tự động hóa và tối ưu hóa quy trình, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả và năng suất. Ví dụ: cảm biến IoT có thể được sử dụng để theo dõi hiệu suất của thiết bị và thậm chí có thể phát hiện và giải quyết sự cố tiềm ẩn trước khi chúng gây ra trở ngại cho doanh nghiệp, giúp giảm chi phí bảo trì và thời gian làm việc.

  • Hỗ trợ đưa ra quyết định

Các thiết bị IoT tạo ra một lượng lớn dữ liệu có thể được sử dụng để đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt. Bằng cách phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và hiệu suất làm việc, cho phép nhà lãnh đạo đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược, phát triển sản phẩm và phân bổ nguồn lực.

  • Tiết kiệm chi phí

Bằng cách giảm các quy trình thủ công và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, internet vạn vật có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận. Ví dụ, các thiết bị IoT có thể được sử dụng để giám sát việc sử dụng năng lượng và tối ưu hóa mức tiêu thụ và giảm chi phí năng lượng.

  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng 

Bằng cách sử dụng công nghệ internet vạn vật để thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa hấp dẫn hơn cho khách hàng của mình. Ví dụ: các nhà bán lẻ có thể sử dụng cảm biến IoT để theo dõi chuyển động của khách hàng trong cửa hàng và cung cấp các ưu đãi được cá nhân hóa dựa trên hành vi của họ.

Đọc thêm: Ứng dụng AI trong công việc và kinh doanh

Ứng dụng của IoT trong cuộc sống

Ứng dụng của IoT trong cuộc sống

  • Chăm sóc sức khỏe

Trong y học, các thiết bị IoT có thể được sử dụng để theo dõi bệnh nhân từ xa và thu thập dữ liệu theo thời gian thực về các dấu hiệu sinh tồn của họ, chẳng hạn như nhịp tim, huyết áp và độ bão hòa oxy. Dữ liệu cảm biến này hỗ trợ quá trình phân tích và xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Các thiết bị internet vạn vật còn được sử dụng để quản lý hàng tồn kho và giám sát việc tuân thủ thuốc.

  • Chế tạo

Các thiết bị  IoT có thể được sử dụng trong sản xuất để theo dõi hiệu suất của máy móc, phát hiện lỗi và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Ví dụ, các cảm biến có thể được sử dụng để theo dõi nhiệt độ và độ ẩm trong một cơ sở sản xuất. Các thiết bị internet vạn vật cũng có thể được sử dụng để theo dõi hàng tồn kho, quản lý chuỗi cung ứng và giám sát chất lượng thành phẩm. .

  • Bán lẻ

Trong ngành bán lẻ, các thiết bị IoT có thể được sử dụng để theo dõi hành vi khách hàng, giám sát mức tồn kho, giám sát chuỗi cung ứng, theo dõi lô hàng và tối ưu hóa cách bố trí cửa hàng. Ví dụ: cảm biến có thể được sử dụng để theo dõi lượng người qua lại trong cửa hàng và phân tích hành vi của họ, cho phép nhà bán lẻ tối ưu hóa vị trí sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của khách. 

  • Nông nghiệp

Các thiết bị IoT có thể được sử dụng trong nông nghiệp để theo dõi điều kiện đất đai, mô hình thời tiết và sự phát triển của cây trồng. Ví dụ, các cảm biến có thể được sử dụng để đo độ ẩm của đất, đảm bảo cây trồng được tưới vào đúng thời điểm. Ngoài ra, các thiết bị IoT cũng có thể được sử dụng để theo dõi sức khỏe vật nuôi, theo dõi thiết bị và quản lý chuỗi cung ứng.

  • Vận tải

Trong ngành vận tải, các thiết bị IoT có thể được sử dụng để giám sát hiệu suất của phương tiện, tối ưu hóa các tuyến đường và theo dõi các chuyến hàng. Ví dụ, các cảm biến có thể được sử dụng để giám sát hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ô tô được kết nối, giúp giảm chi phí nhiên liệu và cải thiện tính bền vững.

IoT kết hợp với CRM giải pháp kinh doanh hàng đầu

IoT kết hợp với CRM giải pháp kinh doanh hàng đầu

Internet kết nối vạn vật là một trong những trình điều khiển chính của CRM; vì nó thúc đẩy hệ thống CRM hoạt động hiệu quả, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, củng cố sự hài lòng của họ và thúc đẩy doanh số. Sự kết hợp của IoT và CRM cho phép người dùng đo lường và đánh giá thông tin từ các thiết bị kết nối, và nếu bất kỳ vấn đề nào phát sinh, người dùng có thể xử lý ngay lập tức dù ở bất cứ đâu. Dưới đây là những lợi ích của việc kết hợp IoT với CRM.

  • Làm thế nào để Sales sử dụng CRM hiệu quả trong thời đại IoT?

Khách hàng là nguồn lực chính và động lực thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Duy trì mối quan hệ khách hàng lâu dài là cách để đem lại giá trị kinh tế lớn.

Các thiết bị được kết nối IoT đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lượng khách hàng tiềm năng, nhưng điều đó sẽ không giúp ích được nhiều nếu không có nền tảng CRM. Việc thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng và sắp xếp nó thành một hệ thống thông tin có giá trị trên CRM sẽ cho phép nhân viên bán hàng kết nối với khách hàng tiềm năng, sau đó khi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Dữ liệu đó có thể được chuyển đến bộ phận chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ khách hàng lâu dài.

Bên cạnh đó, sales có thể cải thiện doanh số bán hàng bằng cách phân tích xu hướng tìm kiếm, mua hàng trước đây. Điều này cho phép bộ phận sales và marketing thực hiện các chiến lược được nhắm mục tiêu và bán thêm nhiều sản phẩm, cung ứng thêm dịch vụ khác.

  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Sử dụng IoT có thể giúp các doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, Disney Parks sử dụng công nghệ RFID bằng cách tặng MagicBands cho mỗi khách hàng. Điều này cho phép Disney theo dõi dữ liệu về du khách của họ, trong khi du khách có thể tối đa hóa trải nghiệm công viên của họ. Khách hàng sẽ cảm nhận được tính cá nhân hóa khi họ được gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc dễ dàng mở cửa phòng khách sạn. Nhờ đó, Disney gặt hái được nhiều lợi ích từ việc theo dõi hành vi của người dùng, với khả năng bán thêm sản phẩm.

  • Quản lý hành trình khách hàng

Quản lý hành trình khách hàng một cách nhất quán là yếu tố chính dẫn đến thành công trong bán lẻ. Các thiết bị được kết nối IoT có thể giúp triển khai quản lý hành trình khách hàng bằng cách cung cấp khả năng theo dõi và kiểm soát hoàn chỉnh chu kỳ bán hàng.

Đọc thêm: CRM áp dụng cho các doanh nghiệp nào? Doanh nghiệp của bạn thì sao?

Tối ưu quy trình số hóa với SlimCRM

Chuyển đổi số là xu hướng chung của giới kinh doanh, đặc biệt sau đại dịch, doanh nghiệp càng nhận thức rõ tầm quan trọng của tối ưu hóa quy trình làm việc. SlimCRM là lựa chọn hàng đầu trong công cuộc giảm quy trình thủ công và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại của quý doanh nghiệp.

Phần mềm SlimCRM giúp tự động hóa các công việc lặp lại theo chu trình: Trước, Trong và Sau bán hàng.

  • Giai đoạn trước bán hàng: Tự động gom lead đa kênh, tích hợp sẵn chuỗi email soạn sẵn kèm các nội dung đa dạng giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng và convert tự động chỉ với 1 lần cài đặt. 

Gom leads theo nguồn và tự động chia cho sales

  • Giai đoạn trong bán hàng: Sau khi đã gom lead vào trong cùng một hệ thống, Sales sẽ sử dụng tổng đài ảo tích hợp trên SlimCRM chỉ với 1 click đã có thể kết nối với khách hàng thay vì bấm từng số điện thoại có thể gây sai sót, mất thời gian như trước đây. Không chỉ vậy SlimCRM còn hỗ trợ thiết lập báo giá đẹp mắt chỉ với vài click chuột để chọn thông tin khách,điền thông tin sản phẩm và gửi mail ngay trên phần mềm, thay vì phải tự thiết kế trên word/excel gây mất thời gian.

Sử dụng tổng đài ảo tích hợp trên SlimCRM chỉ với 1 click đã có thể kết nối với khách hàng

  • Giai đoạn sau bán hàng: SlimCRM cung cấp mẫu trả lời khách hàng đã được soạn sẵn trong SlimCRM, không cần gõ lại, tích hợp form khảo sát ngay trên hệ thống, có thể gửi định kỳ để lấy feedback khách hàng, cài đặt gửi email định kỳ chăm sóc khách hàng, khuyến mãi và upsell, tăng doanh thu.

Khi doanh nghiệp tích hợp thành công giải pháp CRM trong thời đại internet vạn vật - IoT, trải nghiệm tổng thể của khách hàng, hiệu quả chiến lược kinh doanh sẽ được cải thiện tổng thể. Đừng quên theo dõi blog Vinno để biết thêm nhiều kiến thức tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng phần mềm SlimCRM miễn phí cho doanh nghiệp tại đây!

Thông tin khác

Bình luận