Transformational leadership là gì? Phong cách quản trị thời đại chuyển đổi số | 4513

Bạn đang ở đây

Transformational leadership là gì? Phong cách quản trị thời đại chuyển đổi số

30/07/23 Lượt xem: 1302

Trong những năm gần đây, transformational leadership (lãnh đạo chuyển đổi) đang nổi lên nhanh chóng nhờ tạo lực lượng lao động trung thành và sáng tạo. Vậy transformational leadership là gì? Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo này ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về khái niệm, vai trò, cũng như đưa ra các ví dụ về phong cách lãnh đạo chuyển đổi.

Transformational leadership là gì?

Transformational leadership là gì?

Transformational leadership hay lãnh đạo chuyển đổi là mô hình lãnh đạo dựa trên sự khuyến khích, truyền cảm hứng và thúc đẩy các thành viên trong nhóm tạo ra những thay đổi tích cực trong một tổ chức. Phong cách lãnh đạo này có thể nâng cao tinh thần nhóm, dẫn đến sự đổi mới nhanh chóng, cải thiện giải quyết xung đột, giảm doanh thu và thúc đẩy ý thức sở hữu giữa các nhóm.

Để hiểu rõ transformational leadership là gì, trước tiên phải định nghĩa transformational là gì? Transformational tức "chuyển đổi" là tạo ra sự thay đổi có giá trị. Thông qua phong cách lãnh đạo này, nhà lãnh đạo và nhân viên của mình có thể  phát triển các kỹ năng và phẩm chất cá nhân. Để thu được nhiều giá trị nhất từ mô hình này, người lãnh đạo phải hiểu các bước liên quan đến quy trình cũng như cách lãnh đạo chuyển đổi có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ đội nhóm.

Nguồn gốc của transformational leadership theory (lý thuyết lãnh đạo chuyển đổi) 

Transformational leadership theory (lý thuyết lãnh đạo chuyển đổi) được James V. Downton bắt đầu vào năm 1973. Ông là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ này và được bổ sung bởi James Burns vào năm 1978. Vài năm sau, Bernard Bass (1990) thậm chí còn bổ sung thêm vào khái niệm này cách để đo lường thành công của phong cách này.

Theo Bass, các nhà lãnh đạo chuyển đổi kích thích và truyền cảm hứng cho người dưới quyền để họ đạt được kết quả đột phá và tôi luyện năng lực lãnh đạo của chính mình. Ho giúp người khác phát triển và hình thành tố chất quản lý bằng cách đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân, trao quyền cho họ, cũng như tạo sự thống nhất giữa mục tiêu cá nhân với mục tiêu doanh nghiệp”.

Sau hơn 30 năm, mô hình lãnh đạo chuyển đổi của Bass vẫn được xem là tiêu chuẩn về lãnh đạo. Mô hình này có thể áp dụng trong mọi ngành nghề - đặc biệt là những ngành đòi hỏi tính đổi và thay đổi liên tục như ngành công nghệ.

Đọc thêm: Chuyển đổi số (Digital Transformation) là gì? Hiểu rõ trong 5 phút

Điều gì cấu thành transformational leadership (lãnh đạo chuyển đổi)?

Điều gì cấu thành transformational leadership (lãnh đạo chuyển đổi)?

Theo Bass, có 4 yếu tố chính cấu thành phong cách lãnh đạo chuyển đổi

Ví dụ về phong cách lãnh đạo chuyển đổi

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi là gì mà đã tạo nên nhiều nhà lãnh thành công? Dưới đây là 3 ví dụ tiêu biểu về các nhà lãnh đạo chuyển đổi:

Khi mới ra mắt, bất chấp đối thủ cạnh tranh lớn là Blockbuster, Hastings đã có một tầm nhìn lớn về việc Netflix sẽ thay thế công ty này. Anh ấy đã nảy ra ý tưởng mới lạ về tính năng phát trực tuyến thân thiện với người dùng, ý tưởng này đã trở thành điểm khởi đầu cho việc hiện thực hóa giấc mơ này. Ngày nay, Netflix có gần 200 triệu người đăng ký trên toàn thế giới và là dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất.

Steve Jobs là một trong những ví dụ điển hình nhất về lãnh đạo chuyển đổi trong thế kỷ 21. Từ việc mặc những bộ quần áo giống nhau mỗi ngày để tăng năng suất, đến việc thiết kế ý tưởng đột phá về iCloud, Steve Jobs là bộ não đằng sau thành công của Apple.

Với tư tưởng Steve Jobs để lại, công ty đã chuyển từ nhận dạng dựa trên sản phẩm sang nhiều dịch vụ hơn để tăng độ trung thành thương hiệu. Apple là một công ty trị giá 2 nghìn tỷ đô la ngày nay và trong vài năm tới, công ty này dự kiến ​​​​sẽ mở rộng.

Năm 1994, Jeff Bezos thực hiện bước đầu tiên để tạo ra cửa hàng sách trực tuyến đầu tiên trên thế giới. Bezos đã dẫn đầu sáng kiến về trình đọc sách điện tử trực tuyến, nơi sách điện tử kỹ thuật số có thể được lưu trữ trong thư viện điện tử để sử dụng sau này. Sáng kiến này được đưa ra thị trường với cái tên Kindle. Doanh số bán Kindle, đã góp phần vào giá trị thị trường của Amazon là 1,14 nghìn tỷ vào tháng 4 năm 2020.

Đặc điểm chung của các nhà lãnh đạo chuyển đổi là gì?

Sau khi tìm hiểu về một vài nhà lãnh đạo chuyển đổi tiêu biểu, có thể thấy, họ đều có những đặc điểm sau đây:

Đọc thêm: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp - Bài học từ các ông lớn

Lợi ích của transformational leadership là gì? 

Lợi ích của transformational leadership là gì?

Nhà lãnh đạo chuyển đổi là những người truyền cảm hứng cho nhân viên vượt qua giới hạn của minh. Theo cách tương tự, những thành viên này tiếp tục trở thành người lãnh đạo theo cách riêng của họ.

Nhà lãnh đạo chuyển đổi luôn sẵn sàng trao quyền cho các cá nhân và giúp họ phát triển tiềm năng của mình. Nhờ vậy tạo nên nhiều tác động lâu dài và tích cực.  Bằng chứng điều này được ghi rõ trong nghiên cứu của tờ “Psychology Today”: đội, nhóm được quản lý bởi các nhà lãnh đạo chuyển đổi có hiệu suất và mức độ hài lòng tổng thể cao hơn so với các nhóm được lãnh đạo bởi các phong cách khác.

Nhân viên có trạng thái tâm lý tích cực và tìm thấy ý nghĩa trong công việc của mình. Ngoài ra, họ cũng học cách suy nghĩ tích cực về bản thân và những nhiệm vụ mà phải hoàn thành. Điều này dẫn giảm tình trạng kiệt sức, lười biếng và tăng động lực cá nhân.

Chuyên gia lãnh đạo Ronald Riggio gợi ý rằng những kết quả này là do niềm tin vững chắc của các nhà lãnh đạo chuyển đổi rằng mỗi thành viên đều sở hữu những tài năng và kỹ năng riêng và tiếng nói của mỗi cá nhân đều có giá trị.

Ông cũng chỉ ra rằng niềm tin mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo có tác động đáng kể đến kết quả tích cực, áp đảo so với phong cách lãnh đạo khác. Bằng cách tạo ra một mục tiêu hoặc tầm nhìn chung, các nhà lãnh đạo nâng cao chất lượng các mối quan hệ của họ và tạo ra môi trường công bằng và tôn trọng.

Ưu và Nhược điểm của  transformational leadership là gì? 

Mặc dù phong cách lãnh đạo này cực kỳ hiệu quả, nhưng có một số thành viên trong nhóm sẽ không phản ứng tích cực với phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Các nhà lãnh đạo phải tự điều chỉnh hành vi để đáp ứng các mục tiêu của họ. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phong cách này:

Ưu điểm:

Nhược điểm

SlimCRM - Giải pháp quản trị thời đại chuyển đổi số

Có thể thấy, phong cách lãnh đạo chuyển đổi ảnh hưởng tích cực đến kết quả thực hiện công việc của nhân viên. Với sứ mệnh giúp doanh nghiệp quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn, SlimCRM sở hữu nhiều tính năng hiện đại nhưng vừa đủ đơn giản, giúp tăng năng lực quản trị và bán hàng mà không tốn nhiều chi phí hay thời gian triển khai.

Các thông tin quan trọng được hiển thị ngay lập tức trên màn hình sau khi đăng nhập là: Hóa đơn chờ thanh toán, Cơ hội đã chuyển đổi, Dự án đang thực hiện, Báo cáo thu - chi theo ngày/tuần/tháng, List công việc cá nhân, Doanh thu nhân viên,… Việc hiển thị những thông tin nào sau đăng nhập cũng đã được SlimCRM chon lọc kỹ càng dựa theo độ quan trọng của nó.

Với một người ở vị trí quản lý hoặc CEO công ty, đây là những thông tin cần phải được cập nhập hàng ngày. Việc hiển thị các thông tin trên ngay sau thao tác đăng nhập giúp người dùng không tốn một thao tác chuột nào để tìm kiếm.

SlimCRM - Giải pháp quản trị thời đại chuyển đổi số

Lãnh đạo chuyển đổi đang là xu hướng được áp dụng thành công nhất. Đây sẽ là giải pháp cho những đội nhóm đang gặp khó khăn trong việc hợp tác và xác định sứ mệnh của tổ chức. Bằng cách đánh giá các kỹ năng và điểm yếu của mình, nhà lãnh đạo có thể phát huy điểm mạnh của mình và cải thiện kỹ năng lãnh đạo đội nhóm. Tìm hiểu và bắt đầu sử dụng phần mềm SlimCRM miễn phí cho doanh nghiệp tại đây!


 

Thông tin khác

Bình luận